Đầu tư vào SPAC có thể thành công nhờ vào yếu tố duy nhất này

(Skyf.vn) Điểm mạnh lớn nhất của SPAC là hiệu suất cổ phiếu của SPAC ít liên quan đến công ty cơ bản và nhiều hơn liên quan đến những người nhận được séc trống.

SPAC đang là xu hướng thị trường khá nổi cộm tại phố Wall trong thời gian gần đây. Về bản chất, SPAC là một công ty rỗng (shell company) được các nhà đầu tư lập nên với mục đích duy nhất là huy động vốn thông qua một vụ IPO để cuối cùng thâu tóm một công ty khác. Một ví dụ là SPAC có tên Diamond Eagle Acquisition Corp. được thành lập vào năm 2019 và lên sàn chứng khoán vào tháng 12 cùng năm. Sau đó, SPAC này tuyên bố sáp nhập với DraftKings và một nền tảng cá cược khác có tên SBTech. Cổ phiếu DraftKings đã bắt đầu được giao dịch đại chúng sau khi thỏa thuận sáp nhập hoàn tất vào tháng 4/2020.

SPAC là xu hướng đang "khá nổi" tại Phố Wall                                                                       ảnh: Internet

Đối với những người sáng lập muốn đưa công ty của họ ra đại chúng, các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) cung cấp một giải pháp thay thế ít rủi ro hơn, ngắn hơn cho IPO truyền thống, nếu một số phương pháp hay nhất được quan sát thấy. Trong SPAC, các công ty được thành lập để huy động vốn trong đợt phát hành lần đầu ra công chúng và sau đó sử dụng tiền mặt để mua lại một công ty tư nhân, từ đó đưa nó ra công chúng, thường trong khoảng thời gian hai năm. Quy trình này gần đây đã trở nên phổ biến, đặc biệt là vì SPAC cho phép những người sáng lập tránh được những tiết lộ rộng rãi theo quy trình IPO truyền thống. Thông thường, các nhà đầu tư SPAC thậm chí còn không biết về công ty khởi nghiệp mà họ sẽ mua lại - lấy biệt danh SPAC là "các công ty kiểm tra trống". Theo The Financial Times, vào năm 2021, số lượng phát hành SPAC nhiều hơn 30% so với các đợt IPO truyền thống.

Nhưng nếu bạn đang xem xét một thỏa thuận sử dụng séc trống, hãy nhớ rằng có một yếu tố là yếu tố quyết định thành công tốt nhất. Theo Wolfe Research, các SPAC do "nhà điều hành có kinh nghiệm" hoặc CEO có kinh nghiệm điều hành trực tiếp trong ngành của công ty được mua lại có lợi nhuận trung bình cao hơn so với các SPAC không có. Nghiên cứu cho thấy chỉ trong một năm qua, SPACs với các nhà điều hành có kinh nghiệm đạt mức tăng trung bình 73%, trong khi các SPAC thiếu nhân viên kỳ cựu trong ngành chịu mức lỗ trung bình 14%.

Theo báo cáo của CNBC, một thị trường khá biến động đã khiến một số giao dịch của SPAC bị phá sản, khiến các công ty phải giải quyết các mục tiêu kém tối ưu hoặc thay đổi tất cả các thỏa thuận. Vì lý do này, vào tháng 3, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã cảnh báo các nhà đầu tư nên xem xét lại việc đưa tiền vào các SPAC, đặc biệt là các SPAC do những người nổi tiếng điều hành.

"Không bao giờ là một ý tưởng hay khi đầu tư vào SPAC chỉ vì ai đó nổi tiếng tài trợ hoặc đầu tư vào nó hoặc nói rằng đó là một khoản đầu tư tốt", SEC viết trên trang web của mình.